KHÁM PHÁ VÙNG ĐẤT NỘI MÔNG – TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN DU MỤC

Mông Cổ là một vùng đất rộng lớn phía Bắc lục địa Trung Á, với diện tích khá rộng lớn nhưng dân cư lại thưa thớt, còn giữ gìn được rất nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ nhưng không kém phần thơ mộng.

Là một trong những khu vực còn giữ được nền văn hóa du mục lâu đời với cuộc sống chu du trên lưng ngựa, những lều trại ngoài thảo nguyên bao la, vùng sa mạc Nội Mông là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch Nội Mông trên toàn thế giới, những người ao ước được một lần trải nghiệm cuộc sống nay đây mai đó giữa thảo nguyên bất tận.

Đích đến đầu tiên của du khách khi du lịch Nội Mông thảo nguyên Ordos (Ngạc Nhĩ Đa Tư), Trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là “cung điện”. Một thành phố giữa sa mạc, đây là một thành phố cấp tỉnh thuộc khu tự trị Nội Mông, nằm ở phía tây nam của Nội Mông và nằm ở vùng nội địa của cao nguyên Ordos.

Ở đây du khách sẽ được tận hưởng những giây phút bình yên trên Sa Mạc Vọng Âm (XiangShaWan). Nằm tại trung tâm tam giác ba thành phố Hồi Hột, Bao Đầu và Ngạc Nhĩ Đa Tư, vùng đại mạc nổi tiếng này được xếp hạng cấp 5A, cấp cao nhất của Trung Quốc. Sa mạc có địa thế hình bán nguyệt với những đồi cát cao 110m, dốc 45 độ tựa như bức tượng vọng âm khổng lồ, tạo ra thứ âm thanh giống động cơ ô tô mà không ai có thể giải thích được.

Cây thần Obo hay còn gọi là Cây thần ước nguyện – một trong những thần vật của người dân bản xứ. Giữa sa mạc hoang vu, cây thần Obo vẫn kiên cường với sức sống đáng kinh ngạc vẫn đứng vững trên sa mạc khắc nghiệt và trở thành đức tin của những người dân du mục, chăn nuôi gia súc Nội Mông.

Du khách khi đi du lịch Nội Mông đều không thể không nán lại ở Công viên sinh thái sa mạc Kubuqi hay còn gọi là Hồ Thất Tinh. Hồ Thất Tinh về đêm được trang hoàng bởi vô vàng những ngôi sao, mà dường như du khách chỉ cần với tay là có thể chạm vào. Khách Sạn Thất Tinh giống như một tấm gương trong một cuốn tiểu thuyết kỳ diệu du hành xuyên thời gian và không gian. Đây chính là thiên đường cho những ai đam mê thiên văn, yêu thích các vì sao.

2/3 dân số Mông Cổ vẫn sống du mục, tự cung tự cấp. Nhiều con em của người du mục đi học tại các trường nội trú ở Ulan Bator –thủ đô khu tự trị Mông Cổ, và đến mùa hè lại cùng bố mẹ du mục trên thảo nguyên.

Họ sống trong một chiếc lều tròn, trắng đặc trưng giữa thảo nguyên mênh mông, nơi họ chăn thả đàn gia súc của mình. Lều được làm từ một vật liệu như da thô có tác dụng cách nhiệt, bên trong là thảm trang trí một lớp da, lông thú: lông gấu, sói hoặc chồn cáo. Khoảng trống phía trên mái lều giúp người dân xác định giờ chăn thả gia súc giữa trên bóng nắng soi xuống.

Đến Nội Mông du khách sẽ có cơ hội được hòa mình giữa cảnh quan bao la của thảo nguyên hung vĩ. Khoác trên người bộ trang phục của người dân du mục, trải nghiệm cảm giác ngồi lưng ngựa, tham gia lửa trại với những vũ điệu đặc trưng mạnh mẽ và phóng khóa, ngủ lều tròn và ngắm thiên hà rộng lớn gần ngay trước mắt.

Sống trên thảo nguyên xanh trùng điệp nên người dân Mông Cổ rất gắn bó với ngựa. Có thể nói cuộc sống của họ là cuộc sống trên mình ngựa. Ngựa là phương tiện giao thông, cũng là nguồn cung cấp sữa và thịt. Du khách đến Mông Cổ có thể thưởng thức món rượu sữa ngựa và bánh men sữa ngựa bùi béo đặc trưng.

Với những ai thích du lịch mạo hiểm, cưỡi lạc đà băng qua Sa Mạc Vọng Âm hay sử dụng xe địa hình, xe lướt tốc độ cao trên cát là một lộ trình không tồi. Trên con "thuyền" đi như bay trong nắng gió sa mạc, quý khách sẽ nhìn thấy cát ở đây đổi màu theo giờ, khi trắng, vàng, rồi chuyển sang hồng cực kỳ ảo diệu.

Hàng năm, nếu đến đúng dịp tháng 7, du khách còn được tham dự lễ hội Naadam truyền thống với đầy đủ các hoạt động: vật Mông Cổ, múa hát, thi cưỡi ngựa… đặc trưng Mông Cổ.

Tham khảo ngay tour Du lịch Nội Mông Cổ của Công ty Du lịch Triều Hảo tại đây, để nhận ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn.

 

Sửa