NHỮNG MÓN ĂN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ TRONG CHUYẾN DU LỊCH THỔ NHĨ KỲ

Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ nổi tiếng với nhiều công trình cổ đại đồ sộ và những kỳ quan thế giới mà còn được biết đến với nến ẩm thực phong phú hấp dẫn thu hút bất cứ du khách nào đặt chân đến đây. Nhờ vị trí đặc biệt nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, nối liền giữa hai lục địa Á - Âu, ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ là sự pha trộn đặc biệt của nhiều nền ẩm thực tạo nên những món ăn độc đáo với hương vị tuyệt vời.

Kebab

Nhắc đến ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ mà bỏ qua Kebab sẽ là một thiếu sót lớn. Kebab đơn giản là món thịt nướng trên củi ăn kèm hạt dẻ gói trong túi giấy. Vì nướng trên than củi nên thịt có một mùi thơm và độ giòn ở vỏ ngoài rất độc đáo. Đây là đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ và được yêu thích rộng rãi trên toàn thế giới. Các loại thịt thường dùng để nướng thường là thịt lợn, thịt cừu, thịt gà... tùy vào khẩu vị mỗi vùng. Bạn có thể bắt gặp các hàng rong bán kebab trên các con phố Thổ Nhĩ Kỳ vào những ngày đông. Loại kebab nổi tiếng nhất là İskender, do İskender Efendi sáng tạo năm 1867. Ông dùng thịt cừu thái mỏng, phủ lên bằng sữa chua, sốt cà chua và bơ.

Baklava

Là một món tráng miệng có xuất sử từ Trung Á nhưng được người Thổ Nhĩ Kỳ biến tấu theo phong cách Châu Âu, Baklava là món ăn phổ biến được lưu hành từ thời đế chế Ottoman. Bánh được làm từ bột nhào cùng mật ong, sữa tạo nên lớp vỏ mỏng xốp. Đan xen bên trong những lớp bánh là nhân được biến hóa từ mặn đến ngọt. Thủ phủ món baklava hiện nay là thành phố Gaziantep, nơi nổi tiếng với các loại bánh pastry ngọt.

Dolma và Sarma

Dolma là một món cơm nhồi thịt cùng ớt, cà chua, cải và trứng sau đó hầm lên. Sarma có các nguyên liệu tương tự nhưng được cuộn với lá nho hoặc lá bắp cải. Cả hai món ăn này được dùng cùng nhau trong các bữa ăn của người Thổ Nhĩ Kỳ. Hạt cơm quyện cùng với thịt và các loại nguyên liệu tạo cho món ăn độ kết dính, mềm ngọt nhưng không bị nhão, cùng với mùi thời của lá tạo nên sức hút cho món ăn đặc biệt này.

Pide

Pide là chiếc bánh mì dẹt hình thuyền được nướng trên lửa than củi , món ăn này được mệnh danh là pizza Thổ Nhĩ Kỳ. Lớp vỏ vàng ruộm, dày xốp bao bọc bên trong là sucuk (xúc xích Thổ Nhĩ Kỳ), thịt bò hun khói hay thịt cừu xắt nhỏ, ngoài ra còn thêm bơ, phô mai và nhiều loại rau củ. Chiếc bánh có thể biến hóa trong nhiều hương vị đặc sắc nhưng điểm chung là đều rắc thêm hạt mè vừng bên ngoài bột bánh. Các đầu bếp sẽ cho thêm một quả trứng khi vừa lấy bánh ra khỏi lò nướng. Nhờ thế mà khi ăn món này sẽ mang đến mùi thơm, vị béo cùng độ giòn rất bắt vị.

Manti

Nhìn bề ngoài Manti rất giống món há cảo của người Á Đông nhưng thành phần và cách chế biến lại có nhiều sự khác biệt. Món ăn này phổ biến ở nhiều nước Trung Đông. Người Italy gọi đây là ravioli, ở Georgia nó là khinkali và dân Thổ Nhĩ Kỳ gọi món ăn này là Manti. Nhân bánh Manti được làm từ thịt bò hoặc thịt cừu được nêm vừa ăn, lớp vỏ bên ngoài mềm dai với nhiều hình thù tùy thích. Manti ăn kèm cùng sữa chua tart tươi, bơ tan chảy và thảo mộc. Chính nhờ các thành phần phụ này mà món ăn có hương vị độc đáo và được nhiều người yêu thích.

Kahvalti

Kahvalti không phải là món ăn mà là một kiểu ăn truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ. Bữa sáng Kahvalti là một bàn tiệc thịnh soạn dành cho người dân lao động cần nạp đủ năng lượng cho một ngày mới. Bánh mì là thành phần phông thể thiếu trong bữa ăn. Bánh mì mới ra lò sẽ được phết mứt cam, bơ sữa cừu, cà chua, dưa chuột cùng dầu oliu, ăn kèm với mật ong và kaymak (kem Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên tùy theo vùng miền sẽ có cách biến tấu khác nhau. Nếu đã đặt chân đến xứ thảm bay mà không thưởng thức bữa sáng truyền thống Kahvalti là một thiếu sót lớn trong chuyến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ.

Simit

Simit là một loại bánh mì vòng, xuất hiện từ thế kỉ thứ 16. Món bánh này có xuất xứ từ thành phố Izmit, khi những đoàn thương buôn đến và đi từ Istanbul đã mang theo món bánh mì này. Bánh mì simit đặc biệt nhờ lớp vỏ giòn vàng và rắc vừng. Ngày nay Simit xuất hiện trong bữa ăn sáng của người Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành một loại đồ ăn nhanh được ưa chuộng trên đường phố nơi đây.

Yogurt

Có nguồn gốc cả thiên niên kỷ trước từ vùng Trung Á, sữa chua đã là món ăn phổ biến trong văn hóa du mục. Sữa chua được du nhập và Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành món ăn yêu thích của người dân. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cách chế biến với sữa chua: sữa chua ăn riêng, cho vào các món súp hay salad,... Hương vị sữa chua được ưa thích nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ là mát lạnh và thêm chút muối ayran.

>> Xem thêm: DU LỊCH THỔ NHĨ KỲ: ISTANBUL-CANAKKALE - PAMUKKALE – CAPPADOCIA - 2019

Sửa