KHÁM PHÁ NHỮNG LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG CỦA HÀN QUỐC VÀO DỊP ĐẦU NĂM

Khi mùa xuân chạm ngõ, khắp nơi ở Hàn Quốc đều rộn ràng với nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc chào đón mùa xuân tươi đẹp. Đây cũng là dịp thích hợp nhất để bạn ghé thăm xứ sở kim chi và tìm hiểu những nét văn hóa lâu đời của quốc gia á đông này.

Tết Nguyên Đán

Cũng như nhiều nước Á Đông, Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong năm của người Hàn Quốc. Người Hàn đón Tết từ ngày 1/1 âm lịch, nhưng người dân đã chuẩn bị từ rất sớm trước đó, vào những ngày cuối năm mọi người trong gia đình cùng tụ tập bên nhau để dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Nếu bạn đi du lịch Hàn Quốc vào đúng dịp này sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động truyền thống của người dân xứ sở kim chi và khám phá nhiều phong tục tập quán đặc sắc.

Buổi tối cuối cùng trước đêm giao thừa, người Hàn Quốc thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần. Lúc giao thừa, các gia đình sẽ đốt những thanh tre ở trong nhà với quan niệm để xua đuổi tà ma. Trong những ngày đầu năm, trước cửa mỗi nhà đều treo một cái xẻng bằng rơm (Bok jo ri) với một ý nghĩa là hốt thóc gạo rơi vãi ngoài cửa, nhận được phúc lộc quanh năm. Mâm cỗ được làm để cúng đêm giao thừa thường có tới hơn 20 món, trong đó không thể thiếu món Ttok-kuk (canh bánh gạo) – được nấu từ nhiều lát bánh gạo với niềm tin sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Sáng mùng 1, người Hàn có phong tục tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo cổ truyền, uống gui balli sool. Sau đó họ sẽ tiến hành nghi lễ cúng Tổ tiên gọi là Chesa do trưởng nam trong gia đình đứng ra làm lễ. Sau lễ Chesa là lễ Seba, con cháu bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ thưởng tiền hoặc vàng, ngọc hay một món quà quý nào đó. Tiếp đến, sau bữa cơm ngày mùng 1, họ sẽ đi chúc tết người thân, hàng xóm, đi thăm mộ tổ tiên hoặc tới những ngôi đền, chùa để cầu nguyện.

Lễ hội câu cá hồi trên sông băng Pyeongchang

Lễ hội câu cá trên băng Pyeongchang ở tỉnh tỉnh Gangwondo, tổ chức từ ngày 22 tháng 12 đến ngày 5 tháng 2 hằng năm. Ban tổ chức lựa chon những mặt băng dày từ 40cm để làm địa điểm tổ chức lễ hội. Người tham gia câu cá lựa chọn một địa điểm thích hợp để ngồi câu, nếu may mắn câu được cá bạn có thể mang đến nhà hàng gần đó và bỏ tiền cho nhà hàng chế biến món ngon cho cả gia đình.

Tuy câu cá trên chẳng dễ dàng chút nào nhưng lễ hội câu cá Pyeongchang luôn thu hút hàng chục ngàn người tham gia mỗi năm. Bên cạnh hoạt động chính, bạn cũng có thể chơi trượt băng trên sông, đắp tượng người tuyết, chơi bóng trên băng,....Bên cạnh các hoạt động và chương trình vui chơi giải trí, nơi đây còn có trưng bày những bức tượng tuyết phải mất 20 tuần mới làm xong. Du khách cũng có thể nếm thử món gỏi cá hồi hay cá hồi nướng, rất ngon và bổ dưỡng.

Du lịch Hàn Quốc ngắm hoa anh đào

Mùa xuân ở Hàn Quốc bắt đầu khi hoa anh đào khoe sắc. Chính vì thế lễ hội hoa anh đào cũng là lễ hội đặc sắc nhất vào mùa xuân ở xứ sở kim chi. Mùa hoa anh đào thường bắt đầu từ cuối tháng 3 cho đến hết tháng 4. Trong gần 2 tháng hoa anh đào nở rộ, khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc người dân tổ chức lễ hội ngắm hoa anh đào, lễ hội không chỉ thu hút người dân bản xứ mà không ít khách du lịch Hàn Quốc vào khoảng thời gian này cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa anh đào.

 

Nôi tiếng nhất có lẽ là lệ hội hoa anh đào ở đảo Jeju, nơi sở hữu những cây anh đào đại thụ và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Lễ hội hoa anh đạo ở đảo Jeju thường diễn ra vào đầu tháng 4. Cánh của hoa anh đào trên những cây đại thụ này cũng được đánh giá là to và đẹp nhất. Tuy nhiên, chúng chỉ nở rộ trong 2 đến 3 ngày trong thời gian diễn ra lễ hội. Thế nên bạn cần cân nhắc khoảng thời gian và lịch trình tour Hàn Quốc của mình một cách hợp lý để có thể vui chơi và ngắm hoa thỏa thích. Ngoài ra bạn cũng có thể tham gia lễ hội ngắm hoa anh đào ở Seoul, Busa, Gwang-do hay Incheon,... Thời tiết ấm áp đầu năm khiến hoa anh đào nở rộ. Đi đu lịch Hàn Quốc vào thời gian này bạn có thể thấy sắc hồng pastel của chúng tràn ngập khắp nơi, xinh đẹp và tươi trẻ như nàng tiên mùa xuân yêu kiều.

Lễ hội lửa Jeju

Một trong những lễ hội mùa xuân lâu đời nhất ở Hàn Quốc là lễ hội lửa Jeju. Lễ hội diễn ra vào đầu tháng 3 hằng năm nhưng không khí rộn ràng thường kéo dài từ dịp năm mới cho đến những ngày diễn ra lễ hội. Lễ hội lửa Jeju còn có tên gọi khác là lễ hội đốt lửa Jeongwol Daeboreum, đây là một trong những lễ hội nổi tiếng trên đảo Jeju, đến năm 2016 lễ hội đã đổi tên thành lễ hội lửa đồng Jeju, là lễ hội truyền thống của người dân xứ Hàn với mong muốn cầu nguyện sức khỏe và mùa màng bội thu.

Tham gia ngày hội, du khách sẽ được tìm hiểu nét văn hóa truyến thống Jeju cùng hoạt động đốt lửa thú vị. Ngoài buổi lễ liên quan đến lửa, du khách cũng có thể tham quan một vòng đảo Jeju và thử sống theo kiểu truyền thống, tham gia các công việc đồng áng, trở thành nông dân Hàn Quốc. Đây hứa hẹn sẽ là những điểm thú vị và để lại nhiều ấn tượng cho du khách và ai cũng muốn được trải nghiệm cuộc sống này một lần. Giữa tiết trời dịu mát, khung cảnh thiên nhiên hòa trong sắc đỏ của lễ hội lửa khiến cảnh vật càng thề rực rỡ trần đầy sức sống.

Lễ hội đèn lồng hoa sen ở Seoul

Nếu đi du lịch Seoul vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 du khách sẽ có cơ hội tham gia lễ hội đèn lồng hoa sen với quy mô vô cùng hoành tráng. Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân hằng năm vào ngày sinh của Đức Phật theo âm lịch. Vào buổi tối diễn ra lễ hội hàng ngàn người sẽ tụ tập diễu hành tại Jong-ro - một con phố chính ở trung tâm Seoul. Mỗi người cần trên tay một chiếc đèn lồng hoa sen tạo nên cung cảnh lung linh tuyệt đẹp. Cuộc diễu hành bắt đầu từ trường Đại học Dongguk và kết thúc tại Đền Jogyesa, gần Insadong. Ngoài đèn lồng người dân còn rước nhiều mô hình rồng và cá chép lớn bằng giấy với mong ước một năm mới mưa thuận gió hóa và cầu mong bình an cho mọi người. Đây là một trong những lễ hội in đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc và là lễ hội có tính nghệ thuật nhất trong năm với màn diễu hành ánh sáng ấn tượng. Nếu không có cơ hội tham gia lễ diễu hành bạn có thể ghé thăm Đền Jogyesa và suối Cheonggyecheon để chiêm ngưỡng những tác phẩm bằng giấy đặc sắc được chuẩn bị cho lễ hội.

Lễ hội cua tuyết Yeongdeok

Là một trong những đặc sản mùa xuân xứ Hàn, cua tuyết là món ngon được nhiều người săn đón khi ghé thăm xứ sở kim chi mỗi dịp xuân về. Lễ hội cua tuyết Yeongdeok là dịp lý tưởng để du khách tận hưởng món ăn nổi tiếng này. Lễ hội diễn ra tại cảng Gangguhang từ ngày 21 đến 24 tháng 3, tại đây mọi người được tham gia sự kiện diễu hành đường phố, đấu giá sản phẩm cùng hoạt động ca hát, giải trí vui nhộn. Và điều đặc biệt, thu hút nhất chính là việc thưởng thức cua tuyết, những miếng cua chắc ngọt, bổ dưỡng khiến du khách càng ăn càng mê. Ngoài món ngon hấp dẫn này, du khách cũng được thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon và đặc sản xứ Hàn khi tham gia lễ hội. Đối với những tín đồ ẩm thực thì đây là dịp không thể bỏ qua trong năm khi đi du lịch Hàn Quốc.

Và còn rất nhiều lễ hội độc đáo, hấp dẫn ở Hàn Quốc mỗi độ xuân về. Trải nghiệm lễ hội mùa xuân Hàn Quốc và nét văn hóa truyền thống độc đáo mê hoặc lòng người trong không gian lịch sự sâu lắng, xứ Hàn khiến bao du khách lưu luyến không muốn rời đi. Đừng bỏ lỡ dịp lễ hội đặc sắc này, hãy nhay tay đăng ký ngay một tour Hàn Quốc khám phá xứ sở kim chi dịp xuân về bạn nhé!

Sửa