DU LỊCH MYANMAR: VÙNG ĐẤT PHẬT YÊN BÌNH THƠ MỘNG

Nếu quá mệt mỏi giữa cuộc sống xô bồ náo nhiệt, thì Myanmar là chốn bình yên để bạn tìm về. Xứ vạn đền bình yên thơ mộng với hàng ngàn đền chùa và bảo tháp cổ kính, người dân mộc mạc và nền ẩm thực thanh đạm tốt cho sức khỏe là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn xua tan phiền muộn và thanh thản tâm tồn.

Cố đô Bagan

Bagan - vùng thánh địa linh thiêng của đất nước Phật giáo Myanmar đẹp đến mức du khách dù khó tính nhất đến đâu cũng khó lòng hờ hững khi đặt chân tới nơi này. Nơi đây từng là kinh thành hưng thịnh của triều nhà vua Anawrahta xây dựng vào năm 1044, nay ở bờ sông Irrawaddy miền Trung Myanmar. Bagan được xem là tháng địa Phật Giáo ở Myanmar với hơn 2000 ngôi đền, chùa và tòa tháp lưu giữ nhiều công trình văn hóa Phật Giáo vô giá. Mặc cho sự hủy hoại của thời gian, đô thị hóa hay Phương Tây hóa, màu sắc Phật giáo nơi đây vẫn còn nguyên vẹn, không hề đổi thay.

Còn gì tuyệt hơn là được rong ruổi trên những con đường đất đỏ bằng xe đạp khám phá từng ngôi chùa, hay đứng dưới tán cây ven đường mà thấy mọi xô bồ ngoài kia chỉ như phù du. Một trải nghiệm mà mọi du khách đều khẳng định không thể bỏ qua khi tới Bagan chính là bay lên cùng khinh khí cầu, ngắm nhìn khung cảnh những ngôi đền chìm trong ánh nắng dịu nhẹ cuối ngày, giữa không gian yên bình, tĩnh lặng.

Chùa vàng Shwedagon, Yagon

Chùa vàng Shwedagon được xem là biểu tượng của Myanmar và là được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất xứ chùa tháp. Ngôi chùa cổ kính 2500 tuổi này là một trong những kỳ quan của thế giới mới với chiều cao hơn 100m so với mực nước biển và được dát 60 tấn vàng. Báu vật tôn giáo quan trọng nhất được người dân tin tưởng cất giữ trong ngôi chùa cổ kính này là tám sợi tóc của Phật Thích Ca Mâu Ni.

Điều đặc biệt khi nhắc đến Shwedagon khiến ai nấy cũng phải tròn mắt kinh ngạc đó là ngôi chùa được dát 90 tấn vàng, Stupa dát vàng của chùa cao tới 98 mét, trên đỉnh nạm 5448 viên kim cương và 2317 viên hồng ngọc, trên cùng là búp kim cương gắn một viên kim cương 76 carat (15 g). Chùa nằm trên đồi Singuttara, từ đây có thể quan sát được cả thành phố Yangon, đây là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch Myanmar của bạn.

Cung điện Kanbawzathardi

Cung điện Hoàng Gia Kanbawzathardi là một trong những công trình cổ được bảo tồn và lưu giữ đến tận ngày nay. Đây là địa điểm du lịch mà du khách nên ghé thăm trong chuyến hành trình du lịch Myanmar của mình. Cung điện ban đầu được Vua Bayinnaung cho xây vào năm 1556, bao gồm 76 phòng ốc. Tòa cung điện vàng lộng lẫy đem lại cho du khách cái nhìn ấn tượng về Đế chế thứ 2 của người Miến - nguy nga tráng lệ và giàu có.

Năm 1599, cung điện bị hỏa hoạn thiêu hủy hầu như toàn bộ. Năm 1990, Chính phủ Myanma khởi công tái thiết cung điện Kanbawzathardi và công trình được hoàn thành vào năm 1992. Cung điện xây lại dựa vào thiết kế gốc được phát hiện trên cơ sở các khai quật khảo cổ và các bản vẽ gốc về công trình, tuy nhiên, các đồ nội thất Hoàng gia thật sự bên trong thì không còn nhiều do hỏa hoạn. Ngày nay du khách tham quan có thể ghé thăm viện bảo tàng bên trong cung điện, là nơi lưu giữ, trưng bày và nghiên cứu các hiện vật và đồ tạo tác tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ cùng những thông tin về triều Taungoo - Vương triều thứ 2 của người Miến.

Chùa Kyaikhtiyo (Chùa Hòn Đá Vàng)

Chùa Kyaikhtiyo - một trong những di tích vô cùng nổi tiếng của Myanmar và được xếp vào một trong số rất ít những kiệt tác của thiên nhiên. Chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao trên 1000m so với mực nước biển và cách Yagon hơn 200km. Nhiều người cho rằng ngôi chùa được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, cách đây trên 2500 năm. Chùa Kyaikhtiyo tọa lạc trên một khối đá hình quả trứng nằm chênh vênh trên sườn ngọn núi cùng tên. Một điều đặc biệt là mặt tiếp xúc giữa hòn đá và mặt đất chỉ có 78 cm2. Nhiều người tin rằng sở dĩ hòn đá nằm cheo leo trên vách núi mà không bị rơi xuống là bởi vì nó được níu giữ lại bởi một sợi tóc của Đức Phật. Đây là một điểm hành hương linh thiêng của các tín đồ Phật Giáo. Tuy nhiên theo tục lệ chỉ có đàn đông mới được đến gần, áp những lá vàng mỏng lên hòn đá và cầu nguyện.

Ngôi chùa không những là chốn hành hương, chiêm bái mà còn là điểm tham quan thú vị. Chùa Kyaukhtatgyi có nhiều tượng Phật được đặt khắp ngóc ngách, đặc biệt có một số tượng Phật được khảm bằng hàng nghìn viên đá quý, vài trăm viên kim cương với hàng trăm chiếc chuông vàng. Cả ngôi chùa và hòn đá đề được dát kín bới những tấm vàng óng ánh. Khiến ngôi chùa trở nên lung linh trong nắng, đặc biệt là vào hoàng hôn, tòa kiên trúc bừng sáng trong ánh chiều tà, là cảnh đẹp khó lòng bỏ qua khi ghé thăm ngôi chùa này.

Hồ Inle

Myanmar không chỉ có nhiều đền chùa với kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn Phật pháp mà xứ vạn đền cũng thu hút những tín đồ xê dịch bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và người dân thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Hồ Inle là cảnh đẹp không thể bỏ qua khi đi tour Myanmar. Đến đây du khách không chỉ được đi thuyền chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp của hồ nước ngọt lớn thứ 2 Myanmar mà còn có dịp tham quan, khám phá đời sống của tộc người Inthar - tộc người sinh sống lâu đời trên mặt hồ.

Từ ngàn năm nay, hồ Inle là nơi diễn ra mọi hoạt động đời sống xã hội của dân tộc Inthar. Họ xây dựng nhà cửa và các công trình kiến trúc trên hồ. Sáng kiến được coi là vĩ đại nhất của người Inthar chính là việc họ tạo ra những "cánh đồng nổi" trên mặt hồ bằng cách làm những chiếc bè nổi từ xác bèo, xác rong rêu và cố định bằng những cây tre cắm xuống lòng hồ. Như vậy, họ có thể trồng trọt nhiều loại cây lương thực trên mặt hồ.

Ghé thăm hồ Inle, nếu bỏ qua cảnh hoàng hôn trên hồ là một thiếu sót lớn. Khi mặt trời dần lặn xuống nơi góc trời, cảnh vật trở nên lung linh trong sắc cam của ráng chiều. Mặt hồ như một đường chân trời vạch ngang giữa hai thế giới thực tại và trong lòng hồ. Những người đàn ông Inthar chèo thuyền bằng một chân trên chiếc thuyền độc mộc nhỏ bé, thả vó trên hồ đã trở thành hình ảnh đặc trưng của vùng hồ. Con người và thiên nhiên nơi đây hòa hợp tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình làm thổn thức bao trái tim khách đi tour Myanmar ghé thăm vùng hồ.

Bộ lạc cổ dài

Tộc Kayan - Bộ tộc cổ xưa ở vùng núi phía bắc Myanmar là bộ tộc độc đáo nổ tiếng trên thế giới. Những người phụ nữ ở đây đã nổi tiếng trên khắp thế giới với phong tục kéo dài cổ từ nhỏ bằng những chiếc vòng cổ. Phong tục này bắt nguồn từ thời cổ đại, họ đeo vòng cổ để ngăn chặn nguy cơ mình trở thành chiến lợi phẩm của chiến tranh. Và ngày nay, phong tục này vẫn còn, những người phụ nữ này sống ở một khu vực cô lập của Myanmar. Họ xem đây là một cách làm đẹp và quan niệm chiếc cổ cao thể hiên cho sự cao sang, quyền quý. Các bé gái ở đây từ 5 tuổi đã bắt đầu đeo vòng để kéo dài chiếc cổ của mình, và tăng dần số lượng vòng cho đến khi trưởng thành, mỗi phụ nữ Kayan đeo trên cổ khoảng hơn 20 chiếc vòng xếp chồng lên nhau có trọng lượng cỡ khoảng 10kg.

Thực tế thì cổ của họ không hề dài ra, mà dưới sức nặng của bộ vòng trong nhiều năm, xương vai, xương sườn của họ biến dạng, ép lồng ngực lại và khiến cho người khác trông thấy chiếc cổ có vẻ dài hơn. Người Kayan là một bộ tộc khép kín với thế giới bên ngoài, họ chỉ mới mở cửa với người ngoài từ năm 2019. Không chỉ nổi tiếng với những người phụ nữ có chiếc cổ dài, bộ lạc "hươu cao cổ" này cũng giữ nguyên những nét truyền thống tốt đẹp từ xa xưa. Du lịch đến đây bạn sẽ thấy những đứa trẻ con mặc đồ truyền thông chạy tung tăng khắp làng. Người dân luôn tươi cười rạng rỡ và sẵn sàng chiêu đãi bạn những món đặc sản của bộ tộc.

Chợ Bogyoke Aung San

Chợ Bogyoke Aung San là một trong những khu chợ đêm ở Myanmar rất nổi tiếng. Nơi đây là địa điểm mà rất nhiều du khách ghé đến và khám phá. Tính đến nay, khu chợ đã có tuổi đời hơn 70 năm, nằm ngay tại đường Bogyoke Aung San, Yangon. Khu chợ nằm trong tòa nhà gồm 2 tầng với rất nhiều những mặt hàng được bày bán. Chợ lúc nào cũng rất đông vui và tấp nập bởi không chỉ có những người mua hàng mà cả những du khách cũng ghé đến đây để trải nghiệm.

Nếu đã đặt chân đến chợ Bogyoke Aung San đừng quên thưởng thức những món ngon độc đáo của Myanmar như salad trà xanh, mỳ Shan đậu phụ hay cà ri Myanmar,... Ẩm thực Myanmar được biết đến là vô cùng tốt cho sức khỏe với nhiều loại salad và món ngon làm từ các loại đậu. Dù bạn có là thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng với nền ẩn thực độc đáo này. Ngoài ra nếu bỏ thời gian khám phá hết một vòng khu chợ Bogyoke Aung San bạn cũng sẽ tìm được nhiều món quà độc đáo dành tặng người thân trong chuyến du lịch đến xứ vạn đền.

Còn rất nhiều điểm đến thú vị trên đất Phật Myanmar khiến bạn không thể bỏ lỡ trong một chuyến du lịch Myanmar. Tham gia ngay tour Myanmar cùng Triều Hảo Tourist để có những trải nghiệm khó quên ở xứ vạn đền bạn nhé!

Xem thêm:

>> DU LỊCH MYANMAR: YANGON - BAGO - CHÙA HÒN ĐÁ VÀNG

Sửa