NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH NHẬT BẢN

Nhật Bản - quốc gia xinh đẹp với thiên nhiên tuyệt đẹp và nhiền công trình kiến trúc độc đáo là điểm đến thu hút nhiều tín đồ du lịch trên thế giới. Nhật Bản có nhiều cảnh đẹp và văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt vào mùa xuân và mùa thu là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên nếu đây là lần đầu tiên bạn đến thăm đất nước tuyệt vời này thì dưới đây là một số lời khuyên hữu ích sẽ khiến chuyến đi của bạn thêm phần nhẹ nhàng hơn.

Văn hóa đi thang cuốn

Một trong những điều đầu tiên bạn cần chú ý khi rời khỏi máy bay và đặt chân lên xứ sở hoa anh đào là chuyện đi thang cuốn. Khi bước vào thang cuốn, người Nhật sẽ đứng sang bên trái và để dành phía bên phải cho những người không muốn chờ đợi hay đang có chuyện gấp cần phải ra sớm. Những người đang vội chỉ cần bước sang bên phải là có thể dễ dàng ra được bên ngoài. Nhật Bản là một nước đông dân và xã hội nước này luôn tự hào về sự lịch thiệp của họ. Văn hóa thang cuốn là điều thể hiện rõ nét cả hai khía cạnh này. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng Osaka khác với phần còn lại ở Nhật Bản, ở đây thay vì đứng bên trái, thì bạn nên đứng bên phải.

 

Người Nhật ít sử dụng ngôn ngữ nước ngoài

Ngôn ngữ nước ngoài dường như không thể nào chen chân vào đất nước Nhật Bản được. Không phải vì người Nhật không biết ngoại ngữ, họ vẫn làm việc với người nước ngoài tuy nhiên họ hạn chế và hầu như không sử dụng ngôn ngữ khác. Vì thế khi đi du lịch Nhật Bản, bạn đừng hỏi tại sao không có một bảng hiệu, bảng chỉ dẫn hay một ngôn ngữ nào khác ngoại trừ tiếng Nhật được hiện diện nơi đây. Một sự tôn trọng văn hóa tuyệt vời của người Nhật thể hiện niềm kiêu hãnh ở đất nước Phù Tang.

Tìm đường ở Nhật Bản

Tuy người Nhật ít sử dụng tiếng nước ngoài, đừng lo nếu vốn tiếng Nhật của bạn không đủ tốt, vì có những cách rất đơn giản để tìm ra con tàu sẽ đưa bạn đến nơi bạn muốn. Một trong những cách dễ nhất để di chuyển trong thành phố là đi theo các tuyến đường sắt cố định đã được phân loại theo các màu sắc. Ví dụ, ở Tokyo, cách hay nhất là đi theo tuyến Yamanote màu xanh lá cây. Tuyến này khép kín và dừng lại tất cả các quận chính ở Tokyo. Và vì nó là khép kín nên bạn sẽ không thể bị lạc hoặc đi ra tận vùng ngoại ô thành phố. Vậy nên nếu bạn không còn cách di chuyển nào khác, thì chỉ cần đi theo các tuyến cố định theo màu này. Và ngay cả các con tàu cũng được sơn theo màu của tuyến mà nó chạy. Thế nên tàu màu xanh có nghĩa là tuyến màu xanh, và bạn đang đi trên tuyến Yamanote.

 

Nghi lễ chào hỏi

Việc cuối đầu chào là một nghi thức không thể thiếu khi người Nhật gặp nhau. Nó được xem là một nghệ thuật giao tiếp của đất nước Phù Tang, người Nhật đã được dạy và học cách cuối đầu chào hỏi khi gặp người khác lúc còn bé. Vì thế nó đã ăn sâu vào tâm trí và trởi thành nét văn hóa đẹp của người Nhật. Vậy nên khi đi du lịch nơi đây, du khách nên chú ý cuối đầu chào thể hiện một nét đẹp trong văn hóa giao tiếp nhé.

 

Không nên mang dép vào nhà

Người Nhật họ rất sạch sẽ và kỹ tính, họ không thích việc mang dép vào nhà. Khi các bạn đến một ngôi nhà hay một công ty Nhật bạn hãy để ý nếu phía trước ngôi nhà hay căn phòng có để một giá để giầy dép thì bạn nên bỏ giầy dép của mình ra nhé, khi đó bạn sẽ được người trong nhà đưa cho một đôi dép khác hoặc là loại dùng để đi trong nhà vệ sinh vì người Nhật chỉ mang dép lúc đi vệ sinh.

 

Không nên mang giầy mới vào buổi tối

 Người Nhật xem việc mang giầy mới vào buổi tối là một điều tối kỵ, họ cho rằng như vậy sẽ gặp điều không may mắn. Mặt khác, việc không quen mang giày mới sẽ dễ ngã và có thể bị thương, vì vậy vào buổi tối không nên đi giày mới. Người Nhật cho rằng “khi đi giày mới thì nên cọ giày mới vào đế của giày cũ” hoặc lấy bút sơn dầu quệt lên đế giày, như thế giày sẽ bớt mới đi, đó cũng là một cách cầu may từ đôi giày cũ.Vì thế nếu bạn có tới thăm một ngôi nhà nào của Nhật thì hãy mang giầy cũ hoặc làm cho giầy của bạn cũ đi xíu nhé.

Lưu ý cách đứng ngồi khi ở Nhật

Khi bạn ở Nhật, bạn nên lưu ý việc đứng ngồi, việc xác định ngôi thứ rất quan trọng, những người càng lớn tuổi thì vị trí của họ càng cao, ngôi thứ càng lớn. Những người đó được ưu tiên ngồi trên, ngồi giữa, và việc cuối đầu khi gặp họ cũng phải cuối xuống thấp hơn. Không phải muốn ngồi, muốn đứng ra sao cũng được.

Việc trả tiền và thăm quan trong đền thờ

Khi đi du lịch ở Nhật Bản, bạn lưu ý cách trả tiền nhé, vì người Nhật không nhận tiền trực tiếp từ khách mà khách phải bỏ vào một khay đựng tiền và nhớ dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu nhé. Khi đi thăm quan ở các ngôi đền, chùa thì trước cổng ra vào có máng nước (gọi là chozuya) với gáo (hishaku) để khách tẩy trần. Bạn múc nước rửa tay và súc miệng, có thể nhổ nước xuống đất.

 

Văn hóa tiền Tip

Thật sự trên thế giới tiền Tip (hay tiền boa) là điều rất đỗi bình thường và nhiều quốc gia còn có cả quy định bắt buột phải có tiền bo từ khách du lịch cho nhân viên phục vụ. Tuy nhiên với Nhật Bản lại khác, tiền Tip được người Nhật xem như là điều xỉ nhục họ khi khách du lịch đưa. Hành động đó giống như là một sự thương hại hay là một sự phân biêt đẳng cấp. Vì thế ở Nhật Bạn không cần phải phải có tiền Tip cho nhân viên phục vụ mà vẫn nhận được chất lượng dịch vụ tốt.

Không được ra hiệu bằng ngón tay

Việc chỉ trỏ, ra hiệu bằng các ngón tay là điều kỵ ở Nhật, việc đó vừa bất lịch sự và cũng rất dễ gây ra hiểu lầm. Ở Nhật, giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, không nên tuy tiện chỉ trỏ và sử dụng ngón tay để ra hiệu ở Nhật Bản bạn nhé.

Cắm đũa lên bát cơm 

Cũng như ở Việt Nam, người Nhật không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là lên bát cơm vì chỉ trong đám tang người ta mới cắm đũa lên bát cơm và đặt lên bàn thờ. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn vì trong đám tang người ta dùng đũa để chuyền những mảnh xương còn sót lại sau khi hỏa táng.

Tắm suối nước nóng

Tắm tại suối nước nóng (onsen) ở Nhật rất khác biệt so với những nơi khác. Nam - nữ tắm riêng. Phòng thay đồ luôn có rổ hoặc tủ để cất quần áo, và có chăn tắm, xà phòng và dầu gội đầu. Bạn có thể mang theo khăn mặt và dầu gội vào khu vực nhà tắm. Các vòi nước được gắn dọc theo tường. Khi đã tắm sạch, bạn phải xả sạch người rồi mới đi ra khu vực khác. Đừng gây sốc khi đi lại khắp nơi với xà phòng dính đầy người. Đặc biệt những người có hình săm sẽ không được phép bước vào phòng tắm. Hãy lưu ý điều này trước khi bước vào phòng tắm bạn nhé.

Thói quen tặng quà

Người Nhật vốn rất hay tặng quà, họ có thể tặng quà cho nhau mọi dịp, mọi lúc, mọi thời điểm và quà tặng đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản và giờ đây nó được nâng lên thành một môn nghệ thuật tặng quà. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ điều này. Không nên tặng quà có số lượng 4 và 9, không tặng những vật nhọn, và cũng không nên tặng giày dép, tất cho cấp trên.

Nhập gia tùy tục, vì thế nhớ chú ý đến những văn hóa, tập túc của quốc gia sở tại để không gặp phải rắc rối và có một chuyến đi tuyệt vời bạn nhé!

Xem thêm:

>> DU LỊCH NHẬT BẢN MÙA THU: KANSAI - OSAKA - KYOTO

>> DU LỊCH TẾT NHẬT BẢN: TOKYO - YAMANASHI - NARITA

Sửa